Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

CHÍNH SÁCH CẠNH TRANH CỦA AUSTRALIA


1. Luật Chống độc quyền của Australia

Bắc Mỹ là nơi đầu tiên trên thế giới ban hành Luật Chống độc quyền đầy đủ và hiện đại. Luật Chống độc quyền của Mỹ có các điều khoản cấm việc hạn chế sự cạnh tranh, đặc biệt có các điều khoản cấm việc hạn chế sự cạnh tranh, đặc biệt có các điều khoản cho phép giải tán (xoá bỏ) các độc quyền đã được thiếp lập.

Ở Châu Âu, nhiều nước ban hành Luật Cạnh tranh có thái độ dung hoà đối với độc quyền. Luật của các nước này không xoá bỏ độc quyền mà chỉ có các điều khoản ngăn chặn nó, không cho nó lạm dụng các quyền lực của độc quyền. Tức là luật pháp của nước này chỉ ngăn chặn mắt tác hại của độc quyền đối với nền kinh tế xã hội, còn các mặt hàng không gây hại của độc quyền thì vẫn được phép duy trì.

Mô hình thứ ba của Luật Cạnh tranh được thực hiện ở Canada, Australia và New Zealand. Những nước này ban hành luật Cạnh Tranh đi theo con đường nằm giữa Hoa Kỷ và Châu Âu. Ở những nước này họ áp dụng loại hình chính sách cạnh tranh mạnh hơn Châu Aâu, vì họ có mức độ chấp hành Luật của Toà án cao hơn, đồng thời họ cho phép thực hiện các ngoại lệ đối với Luật Cạnh tranh trong trường hợp nhất định, nếu công việc đó mang lại lợi ích cho nền kinh tế hơn là thiệt hại do nó gây ra.

Ba cơ quan chủ yếu đảm bảo thực hiện việc để xuất và thi hành chính sách cạnh tranh của Australia là: Uỷ ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Australia (ACCC), Hội đồng cạnh tranh quốc gia Australia (NCC), và Toà án Cạnh tranh Australia.

Chính sách cạnh tranh quốc gia áp dụng luật lệ thống nhất trên toàn quốc, trong tất cả các bang của liên bang (Australia có 5 bang và 2 vùng lãnh thổ), ở trên tất cả các Thị trường, và đồi với tất cả mọi người tham gia Thị trường.

Hai Đạo luật cơ bản về chính sách cạnh tranh hiện đang được thống nhất thi hành trên toàn nước Australia là Đạo luật thực hành thương mại 1974 và Đạo luật giám sát giá cả năm 1983.2. Ủy ban người tiêu dùng và cạnh tranh Australia

Uỷ ban người tiêu dùng và cạnh tranh Australia (ACCC) là một cơ quan nhà nước độc lập, chịu trách nhiệm thực thi các Đạo luật thực hành thương mại năm 1974 và Đạo luật giám sát giá cả 1983.

ACCC có một chủ tịch và 4 ủy viên làm việc chuyên trách toàn bộ thời gian, do Toàn quyền Australia chỉ định trong thời hạn 5 năm. Có 14 uỷ viên liên kết làm việc bán thời gian do Bộ trưởng chỉ định trong thời hạn 5 năm. ACCC có văn phòng ở khắp các thành phố và thị trấn ở trong nước Australia.

ACCC có các nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Cưỡng bức thi hành các Đạo luật thực hành thương mại năm 1974 và Đạo Luật giám sát giá cả năm 1983.

- Khuyến khích sự cạnh tranh ở trên tất cả các Thị trường.

- Đảm bảo duy trì nguyên tắc kinh doanh trung thực ở trên các Thị trường.

- Đảm bảo giữ gìn an toàn sản phẩm cho người tiêu dùng.

- Bắt buộc các nhà sản xuất phải thực hiện đúng các tiêu chuẩn sản phẩm do Nhà nước quy định.

- Kiểm tra và giám sát giá cả.

- Khuyến khích sự cạnh tranh về giá cả ở bất cứ nơi nào làm được, và hạn chế sự tăng giá ở các Thị trường mà sự cạnh tranh còn ít có hiệu qủa.

- Giải quyết các tranh chấp về đường vào kinh doanh trong các lĩnh vực trọng yếu như là mạng lưới cung cấp điện, cấp nước, khí, ga …

- Tuyên truyền giáo dục rộng rãi cho quần chúng về Đạo luật thực hành thương mại măm 1974 và Đạo luật giám sát giá cả năm 1983. Ban hành các hướng dẫn thi hành đạo luật cho người kinh doanh và người tiêu dùng.

ACCC được Nhà nước giao quyền hành pháp và một số quyền về tư pháp như là điều tra, xét hỏi, kết tội … Trong khi thực thi nhiệm vụ ACCC sự dụng chính sách “cái gậy và củ cà rốt.” ACCC chú trọng vào việc giáo dục quần chúng để họ hiểu biết pháp luật. Nhưng ACCC cũng kiên quyết sử dụng pháp luật để trừng trị các vi phạm khi cần thiết. ACCC luôn đảm bảo thực hiện tính công khai, tính dân chủ, và tính nghiêm minh: phạt nặng, cưỡng chế trong khi thi hành luật pháp.

3. Hội đồng cạnh tranh quốc gia Australia (NCC)

Hội đồng cạnh tranh quốc gia Australia (NCC) là cơ quan cố vấn giám sát và phê phan1. NCC có trụ sở chính đặt ở Melbourne, chương trình làm việc hàng năm của NCC được soạn thảo ra và được chính quyền bang và liên bang cùng chấp nhận.

NCC có 5 thành viên do Chính phủ liên bang bổ nhiệm sau khi tham khảo ý kiến của các bang và lãnh thổ. Các thành viên làm việc kiêm nhiệm một phần thời gian. NCC có các nhiệm vụ sau:

- Xem xét các quy định của Chính phủ trong lĩnh vực chống lại các hạn chế sự cạnh tranh.

- Đề xuất việc cải cách lại cơ cấu của các độc quyền nhà nước nếu độc quyền này làm mất đi tác dụng của sự cạnh tranh.

- Khuyến nghị với các Bộ trưởng liên quan về chế độ đường vào kinh doanh trong lĩnh vực quan trọng như là cung cấp điện, cấp nước, cấp ga …

- Xem xét các kế hoạch giám sát giá.
- Đánh giá sự tiến bộ của các cấp chính quyền bang và lãnh thổ trong việc thi hành chính sách cải cách cạnh tranh quốc gia, và các cải cách trong lĩnh vực điện, nước, ga và vận tải.

- Khuyến khích cải cách kinh tế vi mô, góp phần, góp phần làm thay đổi quan trọng trong các khu vực như là: cải cách các cơ cấu lợi ích công cộng, xoá bỏ các luật lệ chống lại sự cạnh tranh, khuyến khích sự cạnh tranh hơn nữa qua việc buôn bán giữa các bang.

4. Toà án Cạnh tranh Australia

Toà án cạnh tranh Australia bao gồm một chủ tịch, thông thường là thẩm phán của toà án liên bang, và một số thành viên là những người có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, kinh tế, luật pháp hoặc quản lý công cộng.

Tòa án xét xử các đơn kiện yêu cầu xem xét lại các quyết định của Uûy ban người tiêu dùng và cạnh tranh Australia, về việc cưỡng bức thi hành hai Đạo luật thực hành thương mại 1974 và Đạo luật giám sát giá cả năm 1983, và các đơn chống án chống lại các quyết định của các Bộ trưởng hoặc hoặc của Uûy ban người tiêu dùng và cạnh tranh Australia trong các vấn đề về đường vào kinh doanh thuiộc các lĩnh vực quan trọng đối với quốc gia.

Hiện nay, Australia cũng như các nước công nghiệp phát triển khác đang xem xét lại chính sách cạnh tranh quốc gia để đáp ứng được tình hình mới của phát triển Thị trường hoá toàn cầu, của kỹ thuật cao mới tiến bộ rất nhanh chóng.

(http://www.itpc.hochiminhcity.gov.vn/vi/nghien_cuu_thi_truong_nuoc_ngoai/chau_uc/uc/chinh_sach_canh_tranh_quoc_gia/index_html/view

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét